Cho vay tiền không ký giấy tờ, kiện ra toà đòi được không?

Câu hỏi: Tôi có cho người bạn vay tiền nhiều lần với tổng số tiền 50 triệu đồng (không lấy lãi) để bạn ấy bán quần áo trên mạng. Sau đó, tôi có gửi tin nhắn qua điện thoại đòi nợ thì bạn ấy hẹn một tháng sẽ trả. Đúng hẹn, bạn này vẫn không trả nợ nên tôi gửi email để nhắc tiếp thì bạn ấy hẹn 25-10-2017 sẽ trả đủ nhưng lần nữa bạn ấy vẫn không trả tiền. Nếu tôi kiện ra toà thì toà án có thụ lý giải quyết không vì tôi không có giấy cho vay tiền?

Trả lời:

        Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 về hình thức giao dịch dân sự:

1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

       Căn cứ vào quy định nêu trên, mặc dù việc cho mượn tiền của bạn không được lập thành văn bản nhưng có thể xem là bạn và người bạn của bạn đã giao kết hợp đồng vay mượn tiền bằng lời nói. Việc này cũng được bạn của bạn thừa nhận nợ và hẹn ngày trả (qua tin nhắn và email).

       Như vậy, bạn có thể gửi đơn kiện đến TAND quận, huyện nơi cư trú của người vay tiền để được xem xét, giải quyết.

      Lưu ý, khi nộp đơn kiện cho toà bạn phải cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện của mình là có có cứ. Trường hợp của bạn do không có giấy tờ thể hiện việc vay tiền nhưng bạn có lưu nội dung tin nhắn và email thì in ra giấy để nộp cho toà án làm chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện.

       Nếu có người biết, chứng kiến việc cho vay tiền này thì người này có thể làm chứng xác nhận có việc vay tiền của hai bên. Nếu bạn cho vay tiền bằng cách chuyển khoản tiền qua ngân hàng thì nộp sao kê của ngân hàng về giao dịch này…