Vụ việc tại Công ty Giặt may Long Hoa, không khởi tố vụ án hình sự liệu có đúng pháp luật?

LSVNO – Sự việc ông Hoàng Anh Tuân (Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Việt Hàn) đưa nhiều người xăm trổ, có hành vi dọa nạt, hành hung, đập phá đồ ăn và chiếm dụng cơ sở sản xuất của Công ty Giặt may Long Hoa đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Nhưng mới đây, Công an huyện Văn Lâm đã gửi thông báo đến các bên liên quan về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Không khởi tố vụ án hình sự….

Như Luật sư Việt Nam Online đã đưa tin, thời điểm năm 2003, ông Lê Mộng Long – người đại diện cho Công ty Giặt may Long Hoa có thuê đất của Công ty CP Lương thực Hưng Yên, diện tích hơn 2.000 m2, mục đích làm xưởng giặt may. Việc thuê đất đã được thực hiện bằng hợp đồng.

Tuy nhiên, đây là đất Công ty CP Lương thực Hưng Yên thuê lại của UBND tỉnh Hưng Yên với mục đích làm kho nhưng cho thuê lại là vi phạm về việc sử dụng đất. Do vậy, khi ông Long làm đơn khiếu nại về sự việc này thì cơ quan chức năng cho rằng, hợp đồng của ông Long với Công ty CP Lương thực Hưng Yên là vô giá trị.

Điều đáng nói ở đây là một đơn vị chức năng như Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên coi đó là hợp đồng vô giá trị nhưng trước đó vẫn đến khảo sát, kiểm tra. Thậm chí, Công ty Giặt may Long Hoa còn có cả văn bản gửi sở này để xây khu xử lý nước thải. Vậy Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên có nhắm mắt làm ngơ khi việc sử dụng đất sai mục đích của Công ty CP Lương thực Hưng Yên?

Theo đó, Công ty Giặt may Long Hoa vẫn hoạt động bình thường sản xuất kinh doanh trên đất của Công ty lương thực Hưng Yên tại xã Lạc Đạo (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) từ năm 2003 đến nay. Đến ngày 20/3/2017 thì có khoảng 20 thanh niên mặt mũi bợm trợm, xăm trổ kéo đến công ty ông Long hăm dọa, đuổi đánh công nhân đến làm việc và yêu cầu tất cả công nhân phải rời đi khỏi công ty. Chính bản thân ông Long cũng bị gây gổ, xô xát.

Bằng phương pháp dùng côn đồ hung hãn đến chiếm dụng phần đất của Công ty giặt may Long Hoa, ông Hoàng Anh Tuân (Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Việt Hàn) đã cho bảo vệ trông coi, chiếm giữ suốt một thời gian dài. Sự việc trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển kinh tế của Công ty Giặt may Long Hoa, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Sự việc xảy ra gần 4 tháng, mới đây vào ngày 28/07/2017, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã ra thông báo số: 317/TB-CQĐT về việc không khởi tố vụ án hình sự do Thượng tá Nguyễn Văn Thi (Phó Thứ trưởng cơ quan CSĐT) ký. Trong thông báo nêu rõ: “Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lâm đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 50 ngày 27/07/2017, với lý do hành vi không cấu thành tội phạm”.

Liệu có đúng quy định của pháp luật?

Sau khi nhận được thông báo từ cơ quan CSĐT thì Lê Mộng Long (Giám đốc Công ty Giặt may Long Hoa) bất bình cho biết: “Một vụ việc xâm phạm chỗ ở, chiếm giữ tài sản bất hợp pháp, cố ý đánh người và gây rối trật tự công cộng, sự việc kéo dài gần mấy tháng trời làm công ty cũng như công nhân chúng tôi chao đảo, sống dở chết dở… Chờ mãi đến lúc kết luận giờ lại bảo không không khởi tố vụ án hình sự do hành vi không cấu thành tội phạm. Hành vi đánh người, xâm phạm, chiếm giữ chỗ làm việc, chiếm giữ tài sản, gây rối trật tự công cộng mà cho là hành vi không cấu thành tội phạm vậy xin hỏi tội nào đáng bị khởi tố nữa. Tôi xin các cơ quan chức năng cần làm rõ sự việc một cách công minh để đòi lại sự công bằng cho gia đình tôi.”

Qua nội dung vụ việc, phóng viên Luật sư Việt Nam Online đã có cuộc nói chuyện với Luật sư Hoàng Văn Tùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội). Luật sư Tùng cho rằng, theo quy định của pháp luật, thời điểm cuối năm 2015 khi sắp hết hạn hợp đồng, ông Long được thông báo là thanh lý hợp đồng sớm từ Giám đốc Công ty Lương thực Hưng Yên vì đất ông Long đang thuê của Công ty đã được bán cho Công ty Bao bì Việt Hàn, qua tìm hiểu của ông Long thì hình thức Công ty Lương thực Hưng Yên bán cho Công ty bao bì Việt Hàn là bán đấu giá.

Việc bán đấu giá tài sản của Công ty Lương thực Hưng Yên là vi phạm nguyên tắc bán đấu giá tài sản đã được quy định trong Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về Bán đấu giá tài sản: “Việc bán đấu giá tài sản được thực hiện theo nguyên tắc công khai, liên tục, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia”. Ông Long là người thuê đất của Công ty lương thực Hưng Yên nhưng ông Long không biết bất cứ thông tin nào liên quan đến việc bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất và cũng không nhận được bất cứ thông báo nào từ phía Công ty Lương thực Hưng Yên. Hơn nữa, tại thời điểm đó ông Long đang là người thuê đất của Công ty lương thực Hưng Yên và chỉ nhận được thông báo từ Giám đốc của Công ty về việc sớm thanh lý hợp đồng mà chưa hề có bất cứ văn bản giấy tờ nào giữa ông Long và Công ty để tiến hành việc thanh lý hợp đồng theo đúng quy định pháp luật dân sự.

Ngày 20/3/2017, ông Tuân (Giám đốc Công ty Bao bì Việt Hàn) cho khoảng 20 người đến có hành vi đe dọa ông Long và công nhân, đánh công nhân, uy hiếp và chiếm dụng luôn cơ sở sản xuất của ông Long là trái pháp luật. Các hành vi của Công ty bao bì Việt Hàn đã dấu hiệu cấu thành của tội Cưỡng đoạt tài sản được quy định tại Điều 135 BLHS năm 1999.

Bởi đặc trưng cơ bản của tội cưỡng đoạt tài sản là người phạm tội đã có hành vi uy hiếp tinh thần của người có trách nhiệm  về tài sản bằng những thủ đoạn đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác làm cho người có trách nhiệm về tài sản lo sợ mà phải giao tài sản cho người phạm tội. Mà các hành vi của Công ty Bao bì Việt Hàn có thủ đoạn làm cho người có trách nhiệm về tài sản, cụ thể ở đây là ông Long lo sợ và buộc phải giao tài sản cho Công ty Việt Hàn. Những hành vi này được thực hiện một cách công khai, trắng trợn nhằm chiếm đoạt tài sản, bằng chứng là đến nay tài sản của ông Long đang bị công ty bao bì Việt Hàn chiếm giữ, dù ông Long đã từng đến nhờ công an xã và công an huyện can thiệp lấy tài sản nhưng không thành vì bên phía Công ty Bao bì Việt Hàn không mở cửa.

Từ đây có thể thấy, các hành vi đe dọa ông Long và công nhân, đánh công nhân, uy hiếp và chiếm dụng luôn cơ sở sản xuất của ông Long của Công ty Bao bì Việt Hàn đã cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản đã được quy định tại Điều 135 BLHS 1999.