Một con đường mở ra … dân mất nhà, quan mất chức

Qua sự việc nội dung dữ liệu bài báo: “Một con đường mở ra … dân mất nhà, quan mất chức” tại Thị xã Quảng Yên – Tỉnh Quảng Ninh (B KD&PL) theo các căn cứ quy định pháp luật liên quan có hiệu lực tại thời điểm xảy ra sự việc chúng tôi có ý kiến như sau:

1, Việc lập khống các GCNQSD Đất:

Việc cấp GCNQSD Đất số AP 093792 mang tên bà Bùi Thị Nhuận năm 2009 đã có kết luận của cơ quan thanh tra Thị xã Quảng Yên là trái quy định của pháp luật. Dẫn đến thủ tục cấp mới các GCNQSD Đất chia tách từ giấy này cũng trái, UBND TX Quảng Yên đã ban hành Quyết định thu hồi 10 GCNQSD Đất đã cấp.

Hành vi hành chính của các cán bộ có thẩm quyền có liên quan đã vi phạm điều 15 luật đất đai 2003 “những hành vi bị nghiêm cấm: Nhà nước nghiêm cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vượt quá quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền để làm trái các quy định về quản lý đất đai”. Đến luật Đất đai 2014 tại khoản 8 điều 12 quy định nghiêm cấm lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai.

Trái với quy định tại điều 135 nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về trình tự thủ tục cấp GCNQSD Đất cho hộ gia đình, cá nhân và điều 19 nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 về việc cấp GCNQSD Đất trong trường hợp thực hiện tách thửa. Cơ quan có thẩm quyền đã áp dụng quy định tại điều 21 nghị định 84 và khoản 2 điều 42 nghị định 181 để thu hồi GCNQSD Đất đã cấp trái luật nêu trên. Theo quy định tại khoản 2 điều 2 Nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định “Cán bộ, công chức trong khi thi hành công vụ có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý đất đai sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức và Nghị định 181/2004; trường hợp hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

2, Trong vụ việc này nếu Thanh tra huyện phát hiện thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự mà không chuyển sang cơ quan CSĐT để tiến hành điều tra thì trách nhiệm của thanh tra bị xử lý như thế nào?

Điều 42 Luật Thanh Tra luật số 56/2010/QH 12 quy định về Xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, cộng tác viên thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra

Trong quá trình thanh tra, người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, cộng tác viên thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra mà không hoàn thành nhiệm vụ thanh tra hoặc cố ý không phát hiện hoặc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý mà không xử lý, không kiến nghị việc xử lý hoặc có hành vi khác vi phạm pháp luật về thanh tra thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Quy định trên được cụ thể hóa tại Nghị định 86/2011//NĐ-CP hướng dẫn Luật Thanh tra 2010. Điều 76. Xử lý hành vi vi phạm của người tiến hành thanh tra, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, thành viên khác của Đoàn thanh tra

“Người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thanh tra viên, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành, cộng tác viên thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật:

…3. Cố ý kết luận sai sự thật, quyết định, xử lý trái pháp luật, bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật.

  1. Tiết lộ thông tin, tài liệu về nội dung thanh tra trong quá trình thanh tra.
  2. Cố ý không phát hiện hoặc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự mà không xử lý, xử lý không đầy đủ, không kiến nghị việc xử lý.
  3. Làm sai lệch, giả mạo, sửa chữa, tiêu hủy, chiếm đoạt hồ sơ thanh tra”.

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu hình sự liên quan tới các hành vi cố ý làm trái, tham nhũng, giả mạo trong công tác hoặc hành vi tội vi phạm các quy định về quản lý Đất Đai (Điều 174) gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của Luật hình sự thì cá nhân bà Bùi Thị Nhuận gửi đơn tố cáo tới cơ quan điều tra hình sự để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

 

 

Nguồn tin:luattrunghoa.vn