Tình hình Biển Đông 2/6: TQ hung hăng tấn công mọi tàu trong 10 hải lý

Căng thẳng tại thực địa quanh khu vực giàn khoan ngày 2/6 vẫn tiếp tục khiến tình hình biển Đông nóng bỏng. Biên đội tàu CSB 2015 và các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn vấp phải sự truy cản quyết liệt của tàu Trung Quốc.

* Phóng viên Hồng Chuyên của Infonet từ thực địa báo về cho biết, trong ngày 2/6, do tàu cảnh sát biển 2016 đã bị hư hại với 4 vết thủng lớn sau lần bị tấn công chiều ngày hôm qua nên hôm nay tàu CSB 2015 cùng với biên đội tàu Kiểm ngư thực hiện nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 và tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc phải rút vô điều kiện khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tàu 46105 – Thủ phạm gây ra 4 lỗ thủng lớn cho tàu CSB 2016 của Việt Nam, chiều ngày 1/6/2014

Ngay khi gặp biên đội tàu chấp pháp của Việt Nam, các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc lập tức hung hăng lao đến cản phá, đâm va. Hung hăng nhất là các tàu Hải cảnh 32, tàu 46101, 46105 đã liên tục áp sát, đe dọa tàu CSB 2015 và tàu Kiểm ngư KN 770.

Mặc dù các tàu 46105, 46101 của Trung Quốc rất hung hăng đâm va nhưng tàu CSB 2015 vẫn kiên trì tiến vào giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ. Tàu CSB 2016 mặc dù đã bị đâm vào mạn phải trong chiều ngày hôm qua (1/6) nhưng hôm nay cũng tiếp tục bám trụ tại thực địa để sẵn sàng hỗ trợ đồng đội.

Đặc biệt, trong ngày hôm nay, Trung Quốc còn tỏ ra bất chấp mọi đạo lý, luật pháp quốc tế, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải quốc tế trên Biển Đông khi thiết lập một vùng cấm di chuyển, lưu thông đối với mọi phương tiện trong khu vực có bán kính lên tới hơn 10 hải lý xung quanh giàn khoan Hải Dương 981. “Bất kỳ một phương tiện nào di chuyển vào khu vực này đều bị tàu Trung Quốc ra ngăn cản, đe dọa. Rõ ràng đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng Công ước quốc tế về Luật biển 1982”, phóng viên Hồng Chuyên bình luận.

“Vào lúc 15h45 chiều nay, xuất hiện thêm 2 máy bay cánh bằng bay lượn trên đầu các tàu chấp pháp của Việt Nam với hành vi khá khả nghi. Những máy bay này lượng 2 vòng rồi bay về phía giàn khoan”, Hồng Chuyên cho biết thêm.

* Thông tin được Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết chiều 2/6. Liên quan đến tình hình trên biển Đông, tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép, TQ vẫn duy trì số lượng khoảng 120 tàu gồm: 38-40 tàu hải cảnh, 10-14 tàu vận tải, 15-20 tàu kéo, 42-47 tàu cá, 4 tàu quân sự. Ngoài ra, TQ còn tăng cường hoạt động trinh sát thông qua của máy bay. Trong ngày, lực lượng Kiểm ngư đã quan sát được 5 máy bay chiến đấu bay nhiều vòng ở khu vực giàn khoan.

* Vào hôm 1/6, phát biểu tại Shangri-La ở Singapore, Trung tướng Vương Quán Trung, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), gay gắt nói rằng phát biểu của ông Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại diễn đàn kỳ này là “không thể chấp nhận được”, AFP đưa tin.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo ở Tokyo ngày 2.6, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Chúng tôi cho rằng quan chức cấp cao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố dựa trên những sai lầm về thực tiễn và đã bôi nhọ đất nước chúng tôi”. Ông Suga còn nói thêm rằng phái đoàn Nhật tại Singapore ngay lập tức đã phản đối mạnh mẽ bình luận của phía Trung Quốc.

Diễn đàn Đối thoại Shangri-la 2014 có đề cập tới tình hình biển đông