Hà Nội: Chưa có xe máy điện nào được đăng ký

Trung tá Đinh Thanh Thảo – Đội trưởng đăng ký quản lý xe Phòng CSGT – CA TP Hà Nội biết: “Từ ngày Hà Nội thực hiện theo thông tư số 15/2014 đến nay, chưa có một trường hợp nào đăng ký xe máy điện”.

 

Trao đổi với báo chí ngày 5/6, ông Thảo cho biết: Việc đăng ký xe máy điện đã được Bộ Công an quy định từ thông tư trước đó (như Thông tư số 36/2010) quy định về đăng ký xe máy điện, nhưng trên thực tế hiện nay các thông tin báo đài đưa về xe máy điện thì nhiều người dân vẫn chưa hiểu thế nào là xe máy điện, thế nào là xe đạp điện.

Nhắc nhở các chủ phương tiện đăng ký xe máy điện

 

 

Theo Trung tá Thảo, để phân biện giữa xe máy điện và xe đạp điện như sau: Xe máy điện là xe không có bàn đạp, nếu hết điện thì không đi được.

Trong khi đó, xe máy điện rất giống xe tay ga. Trên thực tế hiện nay có một số trường hợp là học sinh điều khiển xe đạp điện đã tự ý tháo bàn đạp, lắp một miếng nhựa vào cho nên trong quá trình xử lý vi phạm đã dẫn tới sự nhầm lẫn, xe không có bàn đạp là xe máy điện.

 

 

Để tháo gỡ vấn đề này, Trung tá Thảo nói: “Với thủ tục đăng ký xe máy điện, Thông tư số 36/2010 và Thông tư số 15/2014 chỉ nhắc lại đối với các trường hợp thiếu giấy tờ, chứng từ nguồn gốc sử dụng trước ngày 1/7/2009 có xác nhận của chính quyền địa phương thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số. Thủ tục đăng ký xe máy điện cũng giống như đăng ký xe máy”.

Tuy nhiên, trung tá Thảo cũng khẳng định, hiện trên các tuyến đường ở Hà Nội chủ yếu là xe đạp điện, và từ ngày Hà Nội thực hiện theo thông tư số 15/2014 đến nay chưa có một trường hợp nào đến đăng ký.

Tương tự, tại Nghệ An, theo ghi nhận vào ngày 4/6 là ngày thứ tư thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an về hướng dẫn thi hành đăng ký xe máy điện, rất nhiều phương tiện này lưu thông ở nội thành Vinh mà chưa có biển số.

Theo quan sát của VietNamNet, điều khiển các phương tiện chủ yếu là học sinh, sinh viên và hầu như đều vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm.

Qua tìm hiểu, các chủ xe đều không biết đến quy định đăng ký biển số được áp dụng từ ngày 1/6.

Các điểm chốt của CSGT trong thành phố Vinh cũng chỉ xử lý các trường hợp người ngồi trên xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc vi phạm lỗi về an toàn giao thông.

Hiện lực lượng chức năng chưa xử lý xe không có BKS áp dụng theo Thông tư 15.

Trung tá Hoàng Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Vinh cho biết, do chưa có chế tài nên lực lượng chức năng chưa triển khai xử lý xe máy điện không có biển số.

Theo đó, CSGT cũng chỉ xử phạt hành chính theo Nghị định 171 (2013) của Chính phủ. Trao đổi với PV, Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CA Nghệ An cho biết, hiện tại, vẫn chưa có chủ phương tiện nào đến đăng ký cho xe máy điện.

“Chúng tôi đã triển khai nội dung của Thông tư 15 và bố trí lực lượng để đón chờ người dân đến làm thủ tục. Thế nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có ai đến đăng ký BKS cho xe máy điện” – Thượng tá Phượng cho biết.

P.T – Cao Thái

Theo Vietnamnet