TP HÀ NỘI: DOANH NGHIỆP PHÁ HỢP ĐỒNG – DÂN ĐIÊU ĐỨNG

Luật sư Hoàng Tùng – văn phòng luật sư Trung Hòa địa chỉ: số 06/19 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội nhận định: “Chưa xét đến tính đúng sai của việc xác định giá bán căn hộ, việc mọi người dân hoàn tất thủ tục mua bán nhà ở, việc điều chỉnh, thu thêm tiền từ phía chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội mà đại diện là công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển Hà Nội là vi phạm các điều khoản của hợp đồng”.

BÌNH NGUYÊN – VĂN BẢO

Báo KD&PL nhận được Đơn của 32 hộ dân sinh sống tại khu nhà tái định cư 5B, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội kiến nghị việc không được cấp GCN QSH nhà ở mặc dù các hộ gia đình đã hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với nhà nước cũng như chủ đầu tư là công ty TNHH Một thành viên QL&PT Hà Nội…

Năm 2011, thực hiện việc mở rộng đường Trần Quốc Hoàn, hơn 40 hộ dân là sĩ quan, công nhân viên thuộc Tổng cục Hậu Cần, Bộ Công an đã tình nguyện di dời, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Đầu năm 2012, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 357/QĐ – UBND về việc bán 47 căn hộ thuộc dự án nhà tái định cư 5B cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng. Đi kèm với QĐ này là bản kê khai giá bán căn hộ đối với từng hộ dân do Sở Tài chính Hà Nội ban hành. Sau khi hoàn tất thủ tục nộp tiền, Hợp đồng mua bán nhà ở, 47 hộ dân đã dọn về sinh sống tại khu nhà mới. Tuy nhiên, tháng 01/2013 UBND thành phố Hà Nội lại có Quyết định điều chỉnh số tiền phải nộp đối với 32/47 hộ gia đình này.

Hợp đồng mua bán nhà giữa công ty TNHH Một thành viên QL&PT Hà Nội và các hộ dân là Hợp đồng trả tiền một lần. Hợp đồng quy định rõ về giá bán, phương thức thanh toán đồng thời quy định rõ trách nhiệm của bên bán là:“hướng dẫn và thụ lý hồ sơ khi bên mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, trình các cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định”. Hơn nữa, tại điều 05 của Hợp đồng cũng ghi rõ:“Hai bên cam kết thực hiện đầy đủ các điều khoản nêu trên, bên nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Quy định là vậy và hoàn toàn không đề cập việc phải nộp thêm tiền nếu có phát sinh nhưng chỉ sau 01 năm kí Hợp đồng, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật và Nhà nước. Những tưởng mọi việc cứ “thuận buồm, xuôi gió”, 47 hộ dân này đề nghị được cấp giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì chỉ có 15 hộ được cấp còn 32 hộ nhận được Quyết định điều chỉnh tiền mua nhà của thành phố Hà Nội. Lúc này các hộ mới “tá hỏa tam tinh” tìm gặp nhà đầu tư và cơ quan chức năng giải thích nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

                Bà Hoàng Thị Hà – Đại diện ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội chia sẻ: “32 hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là do 32 hộ này không đủ điều kiện để được cấp nhà tái định cư nhưng do điều kiện khó khăn về chỗ ở nên UBND quận Cầu Giấy, cơ quan có thẩm quyền quyết định cho họ được nhận nhà tái định cư… Việc lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng do quận phê và tự phê. Khi rà soát lại mới phát hiện nó không đủ điều kiện, đúng trình tự của thành phố, Chính phủ…”.

Cứ cho rằng 32 hộ này không đủ điều kiện nhận nhà tái định cư đi chăng nữa thì đáng nhẽ ngay từ ban đầu phía công ty TNHH Một thành viên QL&PT Hà Nội phải làm 02 loại Hợp đồng khác nhau, 01 loại dành cho đối tượng đủ điều kiện (đóng tiền một lần) và 01 loại hợp đồng dành cho đối tượng chưa đủ điều kiện quy định cụ thể trường hợp phát sinh phải nộp thêm tiền?. Phải chăng ở đây đang diễn ra sự nhập nhằng, nhiều khuất tất “lập lờ đánh lận con đen” đưa những đối tượng không đủ điều kiện vào mua nhằm thu lợi bất chính từ việc bán căn hộ?.

Qua đây cho thấy, xuất phát từ những thiếu xót của UBND quận Cầu Giấy mà 32 hộ dân vốn không đủ điều kiện mua nhà tái định cư lại được sở hữu nhà tại chung cư 5B Đại học Thương mại. Từ thiếu xót của chính quyền và việc “lật kèo” của doanh nghiệp mà các hộ dân đang đứng trước nguy cơ nợ nần nếu phải đi vay mượn trả thêm chi phí mặc dù ngay từ đầu họ thanh toán và hoàn toàn tuân thủ mọi quy định trong bản Hợp đồng đã kí kết.

Luật sư Hoàng Tùng – văn phòng luật sư Trung Hòa địa chỉ: số 06/19 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội nhận định: “Chưa xét đến tính đúng sai của việc xác định giá bán căn hộ, việc mọi người dân hoàn tất thủ tục mua bán nhà ở, việc điều chỉnh, thu thêm tiền từ phía chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội mà đại diện là công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển Hà Nội là vi phạm các điều khoản của hợp đồng”. Nguồn tin:Theo KD&PL