Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đoàn luật sư TP. Hà Nội và Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ II

Hướng tới lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đoàn luật sư TP. Hà Nội và chào mừng Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ II, trong thời gian vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra rất nhiều hoạt động mà giới luật sư thực hiện trong lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân trên địa bàn các quận, huyện.

(VBF) – Hướng tới lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đoàn luật sư TP. Hà Nội và chào mừng Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ II, trong thời gian vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra rất nhiều hoạt động mà giới luật sư thực hiện trong lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân trên địa bàn các quận, huyện.

Tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý của các luật sư Hà Nội luôn thu hút sự quan tâm của người dân trên địa bàn

Mới đây, ngày 31/10/2014 các luật sư Đoàn luật sư TP. Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp TP. Hà Nội) tổ chức một buổi trợ giúp pháp lý tại Ủy ban nhân dân xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Hàng trăm người dân xã Long Xuyên đã được nghe tuyên truyền về Luật Đất đai năm 2013 và được tư vấn pháp luật miễn phí. Hơn 40 vụ việc của người dân đã được các luật sư giải thích, hướng dẫn tận tình. Đặc biệt có 5 trường hợp người dân hỏi liên quan đến tranh chấp dân sự, tranh chấp chia thừa kế mà nếu không có sự tư vấn kịp thời của luật sư thì chỉ vài hôm sau là hết thời hiệu khởi kiện. Có người dân đã thốt lên: “Luật sư là “cái phao” mà chúng tôi là người sắp chết đuối vớ được!”.

Tiếp đó, vào đúng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2014, các luật sư Hà Nội đã thực hiện buổi tuyên truyền Luật Biển Việt Nam tại Đại đội 73 thuộcTrung đoàn 280, Sư đoàn 361 Binh chủng Phòng không Không quân đóng trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội). Chương trình do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn luật sư TP. Hà Nội tổ chức. Tại đây, các luật sư đã thực hiện một hoạt động rất ý nghĩa là phát cho mỗi chiến sĩ trong đơn vị một cuốn tài liệu “Tìm hiểu về Luật Biển Việt Nam”. Đây là cuốn tài liệu do Hội đồng tuyên truyền, phổ biến pháp luật TP. Hà Nội biên soạn nhằm mục đích đưa Luật Biển Việt Nam vào cuộc sống. Đặc biệt, riêng trong ngày 14/11/2014 tại thành phố Hà Nội đã có hai địa điểm mà các luật sư tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý. Một điểm diễn ra tại Hội người khuyết tật huyện Sóc Sơn và địa điểm thứ hai là Nhà văn hóa phường Vĩnh Phúc, thuộc quận Ba Đình.

 

Tại địa bàn huyện Sóc Sơn, hàng trăm người người khuyết tật đã có mặt đông đủ tại hội trường để nghe tuyên truyền Luật Đất đai năm 2013 và được tư vấn pháp luật miễn phí. Những người khuyết tật đến từ nhiều hội và câu lạc bộ của người khuyết tật huyện như  Hội nạn nhân chất độc da cam, Hội người mù, Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật; Câu lạc bộ cha mẹ và trẻ em khuyết tật; Câu lạc bộ phụ nữ khuyết tật, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật… Các hội viên đều có chung mong muốn các luật sư Hà Nội sẽ giúp họ có thêm nhưng kiến thức bổ ích về pháp luật để họ có thể sống, hòa nhập với cộng đồng một cách dễ dàng hơn, thuận tiện hơn. Đặc biệt, có những vấn đề mà người khuyết tật hỏi liên quan đến các văn bản pháp luật được các luật sư giải đáp trực tiếp tại hội trường để tất cả mọi người cùng nghe. Chia sẻ với người khuyết tật, các luật sư cũng nắm bắt tâm tư , nguyện vọng của họ đối với xã hội, với cộng đồng trên cơ sở đó có đề xuất với các cơ quan ban ngành đoàn thể quan tâm tới họ hơn.

Cùng ngày, tại địa điểm Nhà văn hóa phường Vĩnh Phúc thuộc quận Ba Đình, người dân trên địa bàn đã được luật sư Hà Nội tuyên truyền hai văn bản pháp luật quan trọng mà hiện tại  nhân dân cả nước đang quan tâm đó là Hiến pháp năm 2013 và Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Trong phần tư vấn pháp luật, các luật sư trong đoàn trợ giúp pháp lý đã giải quyết giúp người dân khá nhiều nội dung mà họ thắc mắc, chưa hiểu trong đó chủ yếu liên quan đến đất đai, dân sự, thừa kế, hành chính…

Hướng tới những sự kiện trọng đại của giới luật sư, trong thời gian tới, các luật sư Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động thiết thự khác để thể hiện tinh thần và trách nhiệm của giới luật sư Hà Nội nói riêng và giới luật sư Việt Nam nói chung, sẵn sàng phục vụ và cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng cho cộng đồng xã hội./.

Luật sư Lưu Thị Ngọc Lan (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) Nguồn tin:liendoanluatsu.org.vn