Diễn biến vụ việc trái pháp luật tại Dự án trường Mầm non Nhật Tân 2: Những hành vi cố ý làm trái của chính quyền

17/06/2014

Báo cáo sai sự thật, dối trá với dân, lòe cả cơ quan báo chí

Khu vực tổ 19, cụm 3 phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội (còn gọi là khu Mẫu 9 – Dinh đào lịch sử) tọa lạc ngay mặt đường Lạc Long Quân, đối diện với Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra Hà Nội), ai cũng biết đó là khu đất vàng. Tại đây, 67 hộ dân sinh sống ổn định, sử dụng diện tích đất làm nhà ở hợp pháp từ năm 1987 đến nay. Ngày 26/7/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1259/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu này được xác định là đất làng xóm đô thị hóa. Theo quy định của pháp luật về đất đai, các hộ dân tại khu vực này phải được cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) và chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Qua tìm hiểu, được biết UBND phường nhiều lần cho nhân dân kê khai để cấp sổ đỏ, nhưng UBND quận Tây Hồ vẫn không cấp.

Bỗng dưng, ngày 26/3/2013, UBND phường Nhật Tân chỉ đạo người và phương tiện xuống địa bàn để xác định mốc giới, các hộ dân trên mới sững sờ khi biết đất của họ có nguy cơ bị thu hồi để làm Dự án Trường Mầm non Nhật Tân 2. Dân tìm hiểu mới biết, ngày 17/7/2012, UBND quận Tây Hồ có Công văn số 635/UBND-QLDA báo cáo sai sự thật với UBND thành phố Hà Nội rằng, 100% nhân dân đồng thuận thực hiện dự án. Để ngụy tạo căn cứ, ngày 4/7/2012, UBND phường Nhật Tân triệu tập cuộc họp gồm đại diện Ban Quản lí Dự án quận Tây Hồ, Phòng Quản lí Đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND phường Nhật Tân và các ông, bà Phó Chủ tịch HĐND phường, Trưởng ban Công tác Mặt trận phường, Tổ trưởng tổ 20 cụm 3, Tổ trường tổ 19 cụm 3… Những ông, bà này tự ý kí vào biên bản thống nhất địa điểm lập Dự án xây dựng Trường Mầm non Nhật Tân 2, tại khu mẫu 9, cụm 3 trong khi không tổ chức họp dân và không được nhân dân ủy quyền.

UBND quận Tây Hồ lấy lí do, chủ trương xây dựng Trường Mầm non Nhật Tân 2 xuất phát từ chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Tại Công văn số 136/UBND-ĐCNĐ, ngày 18/5/2013 gửi Báo Người cao tuổi, UBND phường Nhật Tân nêu lí do để triển khai dự án rằng: “Thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về việc xây dựng cơ sở vật chất các trường mầm non trên địa bàn thành phố. Theo đó UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện rà soát quỹ đất để bảo đảm mỗi phường có ít nhất 2 trường mầm non”.

Đây là sự dối trá của một cơ quan chính quyền cơ sở. Bởi lẽ, tại Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND, ngày 5/4/2012 của HĐND thành phố Hà Nội, về thông qua quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non… quy hoạch mạng lưới trường học thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, chỉ tiêu cụ thể đưa ra là: “a. Giáo dục mầm non: – Mỗi xã, phường, thị trấn, khu đô thị mới có ít nhất 01 trường mầm non công lập kiên cố. – Quy mô trường không quá 20 nhóm lớp/trường, số trẻ trung bình từ 30 – 35 trẻ/nhóm lớp. Diện tích đất tối thiểu cho 01 học sinh: Khu vực nội thành 8m2/học sinh. Khu vực ngoại thành 12m2/học sinh; đối với trường xây mới thực hiện theo tiêu chuẩn xây dựng tối thiểu là 15m2/học sinh…”. Về xác định quỹ đất để xây trường học, Nghị quyết nêu rất rõ: “Ưu tiên dành quỹ đất phục vụ công cộng của các xã và tận dụng quỹ đất còn trống chưa khai thác để xây dựng trường học…”. Câu hỏi đặt ra, việc yêu cầu quận Tây Hồ xây dựng 2 trường mầm non/1 phường xuất phát từ thành phố nào vậy!?

Thực tế trên địa bàn phường Nhật Tân hiện đã có 2 cơ sở trường mầm non, với tổng diện tích 4.292m2, trong đó cơ sở 1 xây 4 tầng có 12 phòng học, cơ sở 2 xây 2 tầng có 6 phòng học, mỗi phòng rộng 145m2, xếp 35 cháu/phòng. Ngoài ra còn có hội trường, nhà ăn, khu sư phạm, khu vui chơi, sân, vườn khang trang, thoáng mát. Trường vừa được cải tạo, nâng cấp năm 2012 và đã đạt chuẩn quốc gia. Hơn nữa, ở đây còn rất nhiều quỹ đất bỏ trống, sao không sử dụng để xây trường, mà lại nhắm vào khu đất vàng ngay mặt đường Lạc Long Quân? Như thế đủ biết, việc triển khai Dự án Trường Mầm non Nhật Tân 2 rất có vấn đề. Chưa hết, ngày 1/12/2011 UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 5606/QĐ-UBND, tại danh mục các dự án quy hoạch giai đoạn 2011 – 2015 (đính kèm quyết định), quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được xác định thẩm quyền phê duyệt là UBND thành phố, việc thực hiện được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo. Không được giao nhiệm vụ mà vẫn tích cực hăng hái làm, động cơ ở đây là gì? Có lẽ chỉ có quận Tây Hồ mới biết câu trả lời.

Tự ý phê duyệt dự án trái pháp luật

Rõ ràng, UBND quận Tây Hồ không được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ phê duyệt quy hoạch, cũng như nhiệm vụ xây dựng trường học. Thế nhưng, ngày 24/10/2012 ông Nguyễn Phúc Quang, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ kí Quyết định số 3122/QĐ-UBND, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trường Mầm non Nhật Tân 2 với nội dung: Chủ đầu tư Ban Quản lí Dự án quận Tây Hồ; địa điểm xây dựng tại đường Lạc Long Quân (cụm 3), phường Nhật Tân; diện tích đất công trình 5.599,05m2, trong đó diện tích xây dựng là 2.177,68m2; hạng mục xây dựng các khối nhà 3 tầng, bố trí 20 nhóm lớp… Tổng mức đầu tư 124 tỉ 405 triệu 306 nghìn đồng, bằng tiền ngân sách của quận.

Trước đó, ngày 15/10/2012 UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND, phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện Dự án Xây dựng trường Mầm non Nhật Tân 2. Đây còn là biểu hiện rõ nhất về sự cẩu thả của UBND quận Tây Hồ, đã thực hiện việc phê duyệt theo kiểu “sinh con rồi mới sinh cha” (phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ trước khi phê duyệt dự án), một kiểu hành vi hành chính chẳng giống ai.

Hành vi tự ý phê duyệt dự án của UBND quận Tây Hồ (cụ thể là ông Nguyễn Phúc Quang, Chủ tịch UBND quận) là trái pháp luật, với mức độ sai phạm nghiêm trọng: Tự ý thay đổi quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trùm lấp lên thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội; tự ý thực hiện nhiệm vụ thành phố đã giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo. Xuất phát từ đó, các cán bộ thuộc UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lí Dự án quận, UBND phường Nhật Tân nhiều lần tổ chức lực lượng hùng hậu đến cưỡng chế đo đạc đất đai của nhân dân, khiến cộng đồng dân cư khu vực Mẫu 9 hoang mang, mất niềm tin vào chính quyền.

Cố ý thực hiện hành vi trái pháp luật

Sau khi Báo Người cao tuổi số 68 (1229) ngày 7/6/2013 đăng bài phản ánh, phân tích những sai phạm, việc huy động lực lượng đến khu vực Mẫu 9 để cưỡng chế đo đạc đất đai tạm lắng xuống. Tuy nhiên, qua theo dõi sự việc được biết, chính quyền phường Nhật Tân nhiều lần thực hiện hành vi trái pháp luật. Đơn của các hộ dân cho biết, sáng 15/8/2013, cán bộ phường Nhật Tân đến tận nhà, giao cho bà Trần Thị Lan Hương tờ báo Kinh tế và Đô thị số 188 (3171), tại trang 8 có đăng tải nội dung Thông báo về bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án xây dựng Trường Mầm non Nhật Tân 2. Trong đó đăng danh sách 55 hộ dân khu vực Mẫu 9, cụm 3. Kèm theo là lời đề nghị: “các cá nhân, hộ gia đình… khẩn trương liên hệ với UBND phường Nhật Tân để làm thủ tục kê khai… từ nay đến trước 15/9/2013…”.

Tiếp đó, ngày 15/4/2014 ông Đặng Hữu Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân kí Thông báo số 25/TB-UBND về việc công khai dự thảo phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ GPMB (Đợt 1: 51 phương án) kèm theo đó là danh sách 51 hộ gia đình và tờ Tổng hợp phương án bồi thường của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Tây Hồ, do ông Lê Văn Thành, Phó trưởng Ban bồi thường GPMB và ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lí Dự án quận kí. Theo nội dung thông báo ngày 1/4/2014 UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 921/QĐ-UBND, thành lập và thay đổi thành viên Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện Dự án xây dựng Trường Mầm non Nhật Tân 2.

Thông báo số 25/TB-UBND và phương án dự thảo lập ra vẫn căn cứ vào Quyết định số 3122/QĐ-UBND phê duyệt dự án trái pháp luật, đáng ra phải xem xét huỷ bỏ, chờ ý kiến quyết định cuối cùng của UBND thành phố Hà Nội. Nhưng các cán bộ nói trên lại tự ý ban hành văn bản, cố tình làm sai lệch số liệu để “lừa dân vào bẫy”. Như vậy, các ông Đặng Hữu Tiến, Lê Văn Thành, Nguyễn Tiến Thành cùng cấu kết với nhau tham mưu sai trái cho lãnh đạo cao nhất của Quận để làm những việc sai trái nhằm trục lợi cá nhân, đồng thời đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để kí ban hành những nội dung có dấu hiệu vi phạm Điều 174 Bộ luật Hình sự, quy định về tội “Vi phạm quy định về quản lí đất đai”.

Bài và ảnh Hoàng Linh

Nguồn tin:Theo Người cao tuổi