Nóng: Hệ thống pháp luật Việt Nam phức tạp nhất thế giới

Bộ trưởng Cường nhận định hiện nay hệ thống pháp luật của nước ta phức tạp nhất thế giới với nhiều chủ thể được ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, ngày 11/6, Bộ trưởng Hà Hùng Cường,Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.

 

Mở đầu chất vấn là ý kiến chất vấn của Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đại biểu Đà Nẵng): Dư luận phản ánh hiện tượng cài đặt lợi ích nhóm, lợi ích riêng của bộ ngành trong một số văn bản quy phạm pháp luật. Hoặc có những quy định theo hướng tạo thuận lợi cho việc quản lý của cơ quan công quyền, mà đẩy khó về phía người dân.

Bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này, Bộ trưởng Cường cho rằng hiện nay theo Luật Ban hành văn bản pháp luật, Bộ Tư pháp được giao thẩm định các loại văn bản từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ trở lên, còn lại thông tư và thông tư liên tịch của các Bộ được giao cho pháp chế của các Bộ thẩm định.

Theo đó, từ quyết định của Thủ tướng trở lên thì quy trình rất chặt chẽ, từ việc thẩm định, lấy ý kiến, đăng tải trên cổng thông tin điện tử trong vòng 60 ngày.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra các văn bản của các bộ và cơ quan ngang bộ. Trong quá trình hậu kiểm này, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ chưa phải là vấn đề nổi lên.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy thắc mắc thêm, bộ trưởng tư pháp có khẳng định lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ chưa phải là vấn đề nổi lên. Tại sao, khi xây dựng luật, pháp lệnh một số cơ quan mong muốn cài tổ chức bộ máy vào đó.

 

Nguồn tin:Theo Người đưa tin