Tin Tòa án: Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội hủy án sơ thẩm vụ Nguyễn Thị Thanh Thúy tham ô tài sản

Tại phiên tòa sơ thẩm do TAND thành phố Hà Nội xét xử ngày 27/1/2014, HĐXX (cụ thể là Thẩm phán Nguyễn Văn Cương) ngang nhiên tuyên bị cáo vô tội. Bản án sơ thẩm của TAND thành phố Hà Nội không những vi phạm pháp luật, vi phạm tố tụng nghiêm trọng, mà còn ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Báo Người cao tuổi (tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn dân sự), do các hậu quả mà bị cáo gây ra không được khắc phục. Bản án bị Báo Người cao tuổi kháng án, Viện KSND thành phố kháng nghị, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tiến hành giải quyết theo trình tự phúc thẩm. Việc tuyên hủy bản án sơ thẩm lần này, là một động thái tôn trọng pháp luật của cấp tòa này….

 

Sáng 20/6/2014, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội chính thức đưa ra xét xử vụ án “Tham ô tài sản”, liên quan đến các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thị Hoàng Ngân, theo trình tự phúc thẩm do có kháng cáo, kháng nghị. Tại Tòa, vị đại diện Viện KSND Tối cao giữ quyền công tố nhận định: Việc HĐXX cấp sơ thẩm không đánh giá chứng cứ, lời khai mà chỉ dựa vào lời khai của bị cáo Thúy trước tòa để phán quyết bị cáo “không có tội tham ô”, trong khi không xem xét chuyển tội danh khác, là trái pháp luật. Việc HĐXX vẫn tiến hành cho luật sư bên bị cáo trình bày luận cứ, khi đại diện Viện KSND thành phố Hà Nội đã đề nghị trả hồ sơ và không đưa ra lời luận tội, là vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

Đại diện nguyên đơn dân sự cho rằng, HĐXX cấp sơ thẩm không triệu tập các nhân chứng, những người liên quan đến việc thu giữ, niêm phong hồ sơ để đối chất, làm rõ lời khai của bị cáo Thúy trước tòa cũng là vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Luật sư Hoàng Tùng và luật sư Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Văn phòng luật sư Trung Hòa bảo vệ miễn phí cho Báo Người cao tuổi, đưa ra các lập luận, chứng cứ chứng minh số tiền 352 triệu đồng mà các bị cáo chiếm đoạt là tiền vốn của Báo Người cao tuổi; việc Viện KSND Tối cao truy tố các bị cáo tội tham ô là có căn cứ, đúng pháp luật. Do cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng, luật sư đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra lại để làm rõ thêm hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thanh Thúy. Đồng thời yêu cầu các bị cáo phải khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra đối với Báo Người cao tuổi.

Phần thẩm vấn, HĐXX làm rõ mâu thuẫn trong các lời khai của Nguyễn Thị Thanh Thúy tại cơ quan điều tra, tại Tòa và với lời khai của Nguyễn Thị Hoàng Ngân. HĐXX cũng nhận định cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng… Căn cứ đề nghị của đại diện Viện KSND Tối cao, nguyên đơn dân sự và các quy định của pháp luật tố tụng hình sự, HĐXX đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật. (ảnh: Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy).

PV